Để bắt đầu bất kỳ một công trình nào
đó, theo phong tục của người Á Đông thì tổ chức lễ khởi công, động thổ là điều
không thể thiếu. Buổi lễ tổ chức lễ khởi công, động thổ là là cách để doanh
nghiệp khởi đầu cho việc kinh doanh, đầu tư của mình.
Trước khi tổ chức khởi công, động thổ,
bạn nên kiểm tra rõ những điều kiện khởi công mà pháp luật quy định, tránh trường
hợp bạn không hiểu rõ và không xin phép
trước khi khởi công dễ mắc phải những vấn đề pháp lý, mất uy tín và thất bại và
có thể thất bại ngay tại buổi lễ khởi công.
Đối với quan niệm của người Á Đông, thường
những công việc lớn, quan trọng, hoặc bắt đầu một việc gì đó, sẽ chọn một ngày
tốt để giúp mang nhiều may mắn, thuận lợi.
Bởi vậy, khi tổ chức lễ khởi công, động thổ, bạn nên chọn một ngày có dự báo thời
tiết tốt, tổ chức vào ngày cuối tuần để khách mời được tham gia đầy đủ. Ngày tổ
chức không nên trùng với ngày lễ tết. Đặc biệt với những ngày kinh doanh xem là
ngày “xấu”. Sau khi chọn được thủ tục
pháp lý và chọn được ngày tốt, bạn nên thực hiện thông báo với các cơ quan chức
năng về việc tổ chức lễ khởi công, động thổ để buổi lễ được tổ chức nghiêm túc,
chính đáng, đúng pháp luật và thành công tốt đẹp.
Phần cứng
Đây là một phần rất quan trọng, góp phần đến
60% cấu thành nên sự kiện. Các thiết bị như quầy kệ, lều bạt, bàn ghế, máy móc…
cũng như công tác chuẩn bị mặt bằng, dụng cụ hậu cần…
Vì vậy các bạn nên chọn những thiết bị tổ chức sự kiện từ các nhà cung cấp uy
tín, chuyên nghiệp bao gồm cả việc lắp đặt, vận hành các thiết bị đó. Đội ngũ
thi công có lành nghề và có kinh nghiệm. Đối với đơn vị tổ chức sự kiện chuyên
nghiệp sẽ có phương án cho những tình huống bất ngờ như mưa hoặc gió lớn dẫn
đến nhà bạt bị méo hoặc tốc mái, phải được xử lý nhanh và đảm bảo an toàn. Các
thiết bị phải mới đảm bảo sự trang trọng và thẩm mỹ cho sự kiện của bạn.
|
|
Bạn cũng cần chú trọng đến công tác xử lý mặt bằng trước khi tổ chức sự
kiện. Các lễ khởi công, động thổ thường tổ chức ở nơi công trình sắp hoặc đang
xây dựng nên chắc chắn mặt bằng sẽ không được hoàn hảo như khi tổ chức ở những
nơi đã có sẵn tiện nghi. Bạn phải xem xét kỹ mặt bằng địa điểm tổ chức sự kiện,
nếu địa điểm tổ chức còn gập gềnh, ngập nước hay bị nún, bạn cần sắp xếp san
lấp , rải đá dăm…hoặc trải pallet đảm bảo khu vực tổ chức bằng phẳng.
Sắp xếp các vị trí tổ chức và hậu cần phù hợp: Bạn lên kế hoạch sắp xếp vị trí
đỗ xe, vị trí đón tiếp khách, vị trí diễn ra nghi lễ và vị trí ngồi khách
mời…Hướng ngồi khách mời đảm bảo có thể quan sát dễ dàng sân khấu và chỗ
thực hiện nghi thức, đồng thời phải lựa hướng mặt trời và hướng gió vào thời gian diễn ra buổi lễ.
|
|
Nếu chương trình có đãi tiệc, bạn cần bố trí bàn ghế sao cho có thể thay đổi
linh động. Chẳng hạn khi làm lễ thì bàn ghế bố trí dạng rạp hát, sau khi dẫn
khách đi tham quan nhà xưởng trở về thì bàn ghế chuyển sang dạng bàn tròn dự
tiệc. Bạn cũng có thể dựng một lều đãi tiệc ngay bên cạnh lều làm lễ để quan
khách rời sang. Bạn cũng có thể lựa chọn dựng thêm một rạp sử dụng máy lạnh với
các vách được bọc kín. Ở những địa điểm xa xôi, nhớ chuẩn bị máy phát điện dự
phòng và nhà vệ sinh di động.
Nhiều chủ đầu tư coi có mưa trong lễ khởi công, động thổ… là một điềm lành đem
lại nhiều may mắn, tiền bạc cho họ bởi vậy nhiều người chọn làm sự kiện vào mùa
mưa để có được điềm lành này, tuy nhiên người tổ chức sẽ vất vả hơn khi phải
xoay sở tổ chức sự kiện dưới mưa. Bởi vậy các thiết bị cần phải được chuẩn bị
thật chu đáo để tránh bị mưa bão ảnh hưởng đến công tác tổ chức.
Phần mềm
Có 3 vấn đề quan
trọng mà người tổ chức cần lưu ý là: Kịch bản chương trình, con người và cách
thức tổ chức.
Các nghi thức điểm nhấn thường được sử dụng trong khởi công, động thổ với sự
tham gia của các khách mời danh dự là: Nghi thức xúc đất, bấm còi báo hiệu lệnh
khởi công. Một nguyên tắc mà người trong nghề thường truyền tai nhau ví dụ khi
thực hiện các nghi thức thì các khách VIP được mời lên thường với số lượng 5,
6, 8, 10 hoặc 12 người ta sẽ không mời số lượng người là 4 hoặc 7.
Bố trí thời gian hợp lý, nhất là đối với các địa điểm tổ chức xa trung tâm. Nên
tập trung khách tại các xe đưa đón, đón khác tới địa điểm tổ chức. Dự trù thời
gian di chuyển, có thể tính tới các sự cố xảy ra khi di chuyển như tắc đường để
sắp xếp thời gian hợp lý. Một số quan khách có thể đến sớm và họ phải chờ đợi
một thời gian dài trước sự kiện, vì vậy bạn cũng nên bố trí nhà chờ, nơi đón
tiếp và hướng dẫn quan khách, cũng nên có tea break phục vụ những quan khách
này.
Về tâm linh, trong lễ khởi công có thể mời thầy địa lý làm các nghi thức liên
quan đến tâm linh. Thông thường đơn vị tổ chức sự kiện sẽ mua sắm cho nghi lễ
thờ cúng này, thường bao gồm heo quay, muối, gạo, trái cây…
Về con người, nhìn chung nên có một đội ngũ nhân sự thành thạo với việc tổ chức
các sự kiện khởi công, động thổ. Đơn vị tổ chức sự kiện lo về phần cứng nhiều
hơn, đối với đơn vị thuê tổ chức chịu trách nhiệm về danh sách khách mời, xác
nhận sự có mặt của khách mời, hỗ trợ đón khách và nhận diện khách tham dự…
Thông thường tổ chức lễ khởi công, độngthổ thường tổ chức múa lân, vậy ý nghĩa của hoạt động múa lân. Hãy cùng tôi tìm
hiểu về tổ chức múa lân nhé!
Nghệ thuật biểu diễn múa trống
lân sư rồng thường xuất hiện trong những dịp lễ hội,
đặc biệt là Tết Nguyên tiêu, tết Trung Thu và Tết Nguyên đán hàng năm. Vì theo
quan niệm chung của người Á Đông, ba con vật này tượng trưng cho sự thịnh
vượng, phát đạt, hạnh phúc và hanh thông.
Loại hình múa này vừa thể hiện nét đẹp của nghệ thuật dân gian vừa thể
hiện tính mỹ thuật và đặc trưng văn hóa vùng. Tùy theo không gian rộng – hẹp và
tính chất của từng lễ hội, múa Lân – Sư – Rồng sẽ có những bài bản khác
nhau. Đôi khi ba loại hình múa được thể hiện riêng rẽ, đôi khi cũng có sự phối
hợp với nhau tạo thành bộ ba hoàn hảo, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người
xem bởi điệu bộ và cử chỉ, sự uy dũng và cái thần riêng của từng nhóm múa khác
nhau.
Lân có hai loại: loại có sừng và không sừng. Lân không sừng giống hổ, mới
là biểu tượng của tháng giêng. Ðầu lân không sừng dùng để múa, thường dính vào
sau gáy một miếng vải đỏ , viết chữ Vương lớn và đậm nét, mình lân có vòng đen.
Lân có sừng chỉ có một sừng chính giữa nên còn gọi là kỳ lân, đầu tròn lớn, màu
thân giống màu đầu lân, được sử dụng để múa nhiều nhất.
Lân chỉ chế tạo cái đầu thật công phu, còn mình là vải thêu, viền rất khéo. Còn
Sư thì phải chế tạo cả con. Có loại lân đặc biệt, nửa giống lân, nửa giống
rồng, nhưng ít xuất hiện trong các buổi trình diễn. Rồng được chia thành ba
loại: Rồng tơ được chế tạo bằng vải gắn chặt vào cây cứng để múa, rồng tròn
được làm bằng giấy cứng, có bụng tròn và dài, rồng cứng chỉ dùng để rước,
khiêng, chứ không để biểu diễn.
Múa lân hoặc Sư chỉ cần hai người, nhưng múa Rồng thì phải có nhiều người tập
rất công phu để thể hiện được các động tác đồng bộ khi rồng uốn khúc, rồng
phóng tới, rồng đảo lại. Ít nhất cũng có 6 người múa rồng, nhiều cũng độ 20
chục người, thậm chí 30 chục người, cùng điều khiển con rồng phô diễn thần oai.
alt Dù có cách tân, cách điệu, Sư và Rồng vẫn không có màu sắc phong phú bằng
lân. Lân mang nhiều sắc mặt: Trắng, vàng, đỏ, xanh, đen.
|
|
Ba đầu lân được ưa chuộng nhất là trắng, đỏ và đen. Ba đầu lân
thường múa chung với nhau, tượng trưng cho “Ðào viên kết nghĩa” là Lân mặt
vàng, râu trắng (Lưu Bị), Lân mặt đỏ râu đen (Quan Vân Trường) và lân mặt đen,
râu đen (Trương Phi). Một con lân biểu diễn gọi là Ðộc Chiếm Ngao Ðầu, thể hiện
tài tả xung hữu đột, tiến thoái nhịp nhàng, bộ pháp hùng dũng, nhảy cao, trèo
giỏi, tượng trưng cho cái uy, cái dũng của một mãnh tướng, một hảo hán, một vị
anh hùng. Hai con lân cùng biểu diễn gọi là Song Hỉ, thể hiện niềm hân hoan
khoan khoái, tâm đầu ý hợp như loan với phụng, như vợ với chồng, như đất trời
và âm dương tương hợp.
Ba con lân hợp múa phải có ba màu vàng, đỏ, đen, gọi là Tam Tinh,
thể hiện những điều cầu nguyện của mọi người đạt được điều lành, ba điều tốt là
Phúc, Lộc, Thọ . Ba con lân cùng múa còn diễn tả “Tam Anh” là Lưu Bị, Quan Vũ
và Trương Phi vừa hùng dũng, vừa có chí lớn, vừa thương yêu, gắn bó với nhau
hơn cả anh em ruột thịt, cho đến chết.
|
Tổ chức lễ khởi công, động thổ
|
Cảnh biểu diễn múa của ba con lân này thật hùng tráng, thật nổi bật, với nhiều
ý nghĩa, luôn được người múa trau chuốt ngón nghề và luôn được người xem trầm
trồ khen ngợi. Bốn con lân cùng múa gọi là Tứ Quý hưng long, gồm bốn đầu lân
trắng, vàng, đỏ, đen (hoặc xanh), tượng trưng cho bốn mùa, bốn phương, bốn hiện
tượng trong trời đất, diễn tả tự sung mãn, trường thọ , mạnh khỏe và hạnh
phúc.
|
Tổ chức lễ khởi công, động thổ
|
Tùy theo không gian chật hẹp, tùy theo ý nghĩa ngày vui, đội
Lân-Sư-Rồng biểu diễn từng bài, từng cách múa cho phù hợp. Cũng nên biết rằng,
không phải ai cũng được múa đầu lân mà phải là người múa giỏi nhất trong đội.
Nếu là múa tranh giải thì phải là người đấu giỏi nhất mới được quyền múa đầu
lân, vì tính quyết liệt của trận đấu tranh giải và tính sôi nổi của những pha
bứt phá, tranh giành từng bước trên các độ cao khác nhau. Có thể phối hợp múa
lân với sư, múa lân với rồng hoặc cả ba với nhau.
Nếu Sư tử hí cầu (sư tử đùa giỡn với quả cầu) đã là một nghệ thuật múa cao độ
thì Long Lân tương hội (rồng và lân gặp nhau) lại là một nghệ thuật độc đáo vừa
nhuần nhuyễn, vừa mạnh mẽ, vừa mang ý nghĩa hạnh phúc giao hòa, vừa bao hàm sức
sống mãnh liệt của sự đoàn kết, hợp quần. Xem đi, xem lại, xem mãi cũng không
thấy chán mà còn thấy hùng khí dâng cao, máu nóng sôi trào và tình yêu bừng
bừng nổi dậy.
Múa lân, sư, rồng thì phải có Ông Ðịa, hiện thân của Ðức Di Lặc,
một vị Phật lúc nào cũng tươi vui hiền lành. Một truyền thuyết cho rằng Ðức Di
Lặc đã hóa thân thành một người chế ngự được một quái vật từ dưới biển lên bờ,
tìm các sinh vật ăn sống, nuốt tươi gây kinh hoàng cho mọi người.
Ðức Di Lặc hóa thân thành người, gọi là ông Ðịa, lấy linh chi thảo trên núi cho
quái thú ăn và hàng phục được nó, biến nó từ quái thú ắn thịt sống thành con
thú ăn bắp cải và hoa quả. Từ đó, mỗi năm ông Ðịa lại dẫn nó xuống núi chúc Tết
mọi người, chứng tỏ quái thú đã thành thú lành, cái ác trở thành cái thiện.
Ông Ðịa và con lân đi đến đâu là giáng phúc tới đó nên nhà nào cũng hoan
hỉ treo rau xanh và giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo giải
bằng tiền buộc trong một miếng vải đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh. Lân
phải trèo lên cao lấy bằng được “thức ăn” này. Tất nhiên, ông Ðịa không cùng
trèo với Lân mà chỉ cùng lân múa, phe phẩy chiếc quạt to, ru Lân ngủ hoặc đánh
thức lân dậy.
Cảnh ông Ðịa vuốt ve lân và lân mơn trớn ông Ðịa, thật nghệ thuật,
thật chan hòa tình yêu thương giữa người và vật, thể hiện được tình cảm thông
sâu sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan
lạc. Múa Lân – Sư – Rồng mà không có tiếng trống, tiếng thanh la, chập chõa thì
toàn cảnh không khác hơn bức tranh tĩnh vật. “Tùng cheng, cắc cắc, tùng
cheng…”, là âm điệu giao hòa của trống, thanh la và chập chõa. Trống đánh trong
các cuộc múa Lân-Sư-Rồng gọi là Thất Tinh Cổ (trống bảy sao).
Người đánh trống phải là người trưởng phái, hoặc phụ tá thứ
nhất của trưởng phái. Trống đánh phải có bài bản, phù hợp với các bộ pháp như
chào, lạy, nằm, leo lên, tuột xuống, lúc khoan lúc nhặt, lúc dồn dập liên hồi
như trống trận, mới diễn tả hết hùng khí của lân, oai phong của sư và oanh liệt
như rồng.
Ở đâu vang lên tiếng trống Thất Tinh, ở đó có bầu không khí rộn ràng của cuộc
múa Lân-Sư-Rồng. Ở đâu có múa Lân-Sư-Rồng, ở đó có cả một trời xuân. Ðể tăng
thêm phần khí thế, phải có những màn biểu diễn võ thuật. Các võ sinh phải được
học các môn côn, quyền, đao, kiếm, mã tấu, đoản thương, trường thương… đây là
những võ sinh của lò võ của Ðoàn hay Ðội Lân-Sư-Rồng, được học “thập bát ban võ
nghệ” cổ truyền, phần lớn là võ thuật Trung Hoa.
|
|
Các võ sinh cũng phải rèn luyện công lực, thừa sức chém hoặc đá bể gạch ngói.
Họ có thể độc diễn, song đấu hỗn đấu. Màn trình diễn ngoạn mục nhất của họ là
Trồng La Hán, vừa biểu diễn võ, vừa xếp hình bằng cách chồng người lên nhau
thành hai cây cao, giống như hình tượng Thần La Hán. Múa Lân - Sư - Rồng trong
các Sự kiện Trong khi nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đang dần được
khôi phục thì loại hình múa Lân – Sư – Rồng là phát triển mạnh. Trong các Sự
kiện Khởi công, Động thổ, Khánh thành, Khai trương, mừng công…, thường có múa
Lân – Sư – Rồng vì ba con thú này đều tượng trưng cho thịnh vượng, phát đạt,
hạnh phúc, hanh thông…
|
|
Đây cũng chính là tiết mục gây ấn tượng và được các đối tác nước ngoài rất
thích thú trong các chương trình tổ chức sự kiện của Công ty Tín phát alt Múa
Lân – Sư – Rồng không những là nghệ thuật trong dân gian mà còn là múa tranh
tài với nhau giữa các đội và giữa các quốc gia có nhiều đội Lân – Sư – Rồng.
Hơn nữa, trong mỗi dịp xuân về, đó đây tổ chức những cuộc vui truyền thống như
đánh đu đánh vật, chọi trâu, đua thuyền, hát bộ, hát dân ca, nhưng hình như ai
cũng thích xem múa Lân – Sư – Rồng hơn cả, bởi nó mang đậm nét dân tộc, nét văn
hóa và nét nghệ thuật, rất truyền thống và rất đặc trưng của Châu Á, rất hợp
với sở thích người trẻ lẫn người già. Xuân của đất trời ngàn năm vẫn vậy. Múa
Lân – Sư – Rồng vẫn nguyên nét nghệ thuật từ ngàn năm xưa.
Với kinh nghiệm trên 5
năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, team building và du lịch, cùng đội ngũ nhân sự đông đảo, trẻ trung, năng động và vô cùng sáng
tạo, chắc chắn chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những chương trình sáng tạo nhất.
Vậy bạn còn chần chờ gì
nữa mà không gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và có cho mình những chương
trình thật tuyệt vời.
Nguồn ảnh: internet
Thông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóa