Để tổ chức chạy roadshow hoàn hảo, bạn cần quan tâm đến yếu
tố gì?
Tổ chức chạy roadshow là một trong những hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ được những
người làm maketing rất ưa chuộng. Tổ chức chạy roadshow phù hợp với mọi loại sản
phẩm, dịch vụ, tạo được hiệu ứng ghi nhớ tới những khách hàng tiềm năng.
·
Tổ chức sự kiện Roadshow là hoạt động gì?
Roadshow
là một trong những xu hướng quảng cáo đang được sử dụng phổ biến hiện nay.
Roadshow phù hợp với mọi loại sản phẩm, tạo hiệu ứng cao và được người làm
marketing rất ưa chuộng. Vậy bạn có biết Roadshow là gì? Cách thức hoạt động ra
sao? Hãy cùng ToChucSuKienVip.com tìm hiểu về chiến lược tiếp thị này nhé.
·
Vậy Roadshow là gì?
Roadshow
hiểu nôm na theo tiếng Việt là biểu diễn lưu động. Đây đang là một trong những
xu hướng mà được nhiều công ty áp dụng vì nó đang là chiến lược quảng cáo được
sử dụng phổ biến hiện nay vì mang lại lợi ích không nhỏ.
Roadshow
không phân biệt bất kì ngành nghề nào mà nó là chiến lược phù hợp với mọi loại
sản phẩm trên thị trường, tổ chức Roadshow gây được chú ý cao tới người tiêu
dùng, nó tạo hiệu ứng cao và đập vào mắt người nhìn thấy và dễ lưu lại trong
trí nhớ người đi đường về thương hiệu sản phẩm và được người làm marketing rất
ưa chuộng.
Thường
thì Roadshow hay được các thương hiệu chạy khi tung ra sản phẩm mới để sản phẩm
đó dễ ghi nhớ tới người nhìn thấy và lưu lại trong trí nhớ rằng công ty đó gắn
với sản phẩm đó, hay sản phẩm đó mới lạ. Chạy Roadshow này sẽ được nhiều người
nhớ tới. Nhưng cũng không phải chỉ có sản phẩm mới mới có thể chạy Roadshow mà
sản phẩm cũ cũng có thể chạy để gợi nhớ với khách hàng cũ và mới để người tiêu
dùng càng nhớ rõ hơn khi muốn chọn mua sản phẩm của công ty bạn.
Một
chương trình tổ chức chạy Roadshow thường đi theo đoàn. Một đoàn trên 10
người tùy vào quy mô một sự kiện Roadshow. Những người tham gia Roadshow ăn mặc
trang phục giống nhau với những màu sắc bắt mắt nhằm thu hút mọi người. Kết hợp
với việc phát sampling, phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm, hoặc thực hiện trò
chơi, activation, hội thảo lưu động, chiếu phim... tại những địa điểm công cộng
như công viên, nhà văn hóa, siêu thị, trung tâm thương mại.
Để lên
kế hoạch thực hiện một chương trình Roadshow, người tổ chức cần làm việc với
khách hàng để nắm được yêu cầu và mong muốn của họ, thống nhất về phương tiện,
số lượng nhân sự, thời gian, địa điểm làm chương trình. Thời gian bao gồm thời
gian diễn ra và thời lượng của một chương trình, vì có một số chương trình thực
hiện trong thời gian dài đến cả tháng. Nếu không tính toán kỹ có thể gây thiệt
hay cho mình lẫn đối tác.
Roadshow
thường được diễn ra trong vòng 2 – 3 giờ tại những tuyến phố trung tâm. Nhân
viên tham gia chương trình thường phải tuân thủ các nội quy của giám sát như:
luôn đi theo đoàn, không được sử dụng điện thoại, không được làm việc riêng,
luôn thể hiện thái độ niềm nở, vui vẻ, tuân thủ đúng thời gian phát tờ rơi,
hoặc thực hiện các hoạt động theo chương trình. Họ thường là những người trẻ,
luôn thể hiện được phong thái mà nhà tổ chức yêu cầu. Có thể kết hợp Roadshow
với việc phát tờ rơi, spampling, thông báo các sự kiện sắp diễn ra, hoặc kết
hợp các trò chơi, hoạt động chiếu phim,…tại các trung tâm thương mại, siêu thị,
công viên…
Một
vài lưu ý khi chạy Roadshow:
- Xin
cấp phép chạy Roadshow: đây là công việc nên thực hiện đầu tiên để tránh những
tình trạng bị bể show vì không có giấy tờ.
- Phương
tiện: tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà có phương tiện phù hợp.
- Tuyến
đường: nên chọn những tuyến đường có nhiều người đi lại để dễ tiếp cận.
- Nếu
có hành trình chạy nhiều tuyến song song thì nên chú ý điểm tập kết sao
cho không bị trùng lặp.
Phát
triển ý tưởng tổ chức sự kiện Roadshow
Những
người làm công việc sáng tạo ý tưởng (creative) cho Event thường mắc phải hai
tình huống, một là vò đầu bứt tóc không ra được ý tưởng nào, hoặc là quá nhiều
ý tưởng nhưng không được công nhận về tính khả thi. Quả thực con đường tìm kiếm
ý tưởng cho việc tổ chức sự kiện thật chẳng dễ dàng gì. Dưới đây là một số
phương pháp giúp bạn tìm được ý tưởng cho sự kiện của mình.
·
Tìm ý tưởng cho Event ở đâu
Càng
đi nhiều, tìm hiểu nhiều và học nhiều, bạn càng có thêm nhiều ý tưởng cho Event
của mình. Tham dự nhiều Event để học hỏi cũng tốt, nhưng ngồi một chỗ cũng
không hẳn là không học hỏi được gì. Hãy chịu khó tìm hiểu các xu hướng mới qua
các video trên Youtube, đọc các bài báo, tin tức đang làm cư dân mạng xôn xao,
ở đó có thể cung cấp cho bạn cả kho ý tưởng mang lại sự bất ngờ cho những người
được chiêm ngưỡng. Hàng ngày tôi vẫn thường lướt trên các forum, hội nhóm
Facebook để tìm các hình ảnh kỳ cục, clip giật gân đông người xem, không đơn
thuần để giải trí mà ở đó chứa cả kho ý tưởng cho tôi.
|
|
Chẳng
hạn gần đây, khi một hãng xe hơi ra mắt sản phẩm mới của họ, tôi quyết định đưa
tiết mục múa với tạo hình đèn LED mà tôi xem trên Youtube cách đây chưa lâu.
Một số vũ công được gắn đèn LED tạo hình thực hiện những động tác múa bay bổng,
và kết thúc bằng một con rồng rực sáng lượn vòng quanh chiếc xe rồi lan tỏa
thành những đốm sáng nhỏ. Người tham dự liên tục trầm trồ còn khách hàng thì
hết sức hài lòng. Tổng cộng tôi và nhóm múa chỉ mất 5 ngày để dựng vở, luyện
tập cũng như triển khai các biện pháp kỹ thuật, và chi phí thì rẻ hơn bất cứ
tiết mục tung sản phẩm nào của các đối thủ cùng tham gia đấu thầu.
·
Hạn chế copy và paste
Khi
một người làm creative đầu tư nhiều tâm huyết vào một proposal nào đó, họ
thường có xu hướng tiếc nuối khi proposal không thắng thầu (mà đây là chuyện
thường gặp khi các Event Agency tham gia bidding). Vì vậy họ thường "tái
sử dụng" các ý tưởng đó vào các Event tương tự về sau. Việc này góp phần
làm bào mòn sự sáng tạo và chây ì nỗ lực của họ, đó là điều thường gặp ở nhiều
người làm sáng tạo sau một thời gian làm việc ở Event Agency.
|
|
Phúc,
một thành viên trên diễn đàn F-Event chia sẻ lại kinh nghiệm của mình:
"Trước đây mình từng làm event executive của một ngân hàng - một lĩnh vực
e ngại sự sáng tạo nhất. Bao nhiêu là ý tưởng đưa lên đều bị sếp khất lần, bảo
rằng để coi ngân hàng khác có làm thì mình hãy làm. Thế là mình quyết định
chuyển việc qua một môi trường mới với một vị sếp khuyến khích sáng tạo, nnhưng
sau một thời gian mình lại cứ xào nấu lại những ý tưởng cũ, và anh sếp cũng
thấy được vấn đề của mình. Một hôm anh giao cho làm ý tưởng cho một sự kiện
trong sinh viên, nhưng anh kêu mình cầm một tờ giấy và đi ra quán cafe, trong
một ngày phải viết ra ý tưởng cho sự kiện. Quả thật là có hiệu quả, viết được
hẳn một ý tưởng không giống những cái cũ. Và từ đó mình thấy, vấn đề là chúng
ta hay bị hồi nhớ về những sự kiện cũ, từ những proposal có sẵn trong máy tính
nên bị định hướng suy nghĩ. Hãy bỏ hết tất cả, trong tay chỉ có một cây bút và
tờ giấy trắng để sáng tạo mà thôi".
Qua
đó, chúng ta thấy rằng, để nghĩ được những ý tưởng thực sự mới mẻ, và không bào
mòn chính con người mình, hãy hạn chế thói quen copy và paste.
·
Đừng quên trải nghiệm sản phẩm
Hãy cố
gắng trải nghiệm được sản phẩm hết sức có thể. Nếu bạn làm Event cho một hãng
nước ngọt, hãy uống thử loại nước ngọt đó, bạn làm marketing cho một hãng game,
hãy cố gắng chơi thử game đó. À tất nhiên đôi khi cũng có những ngoại lệ
·
Khoảng cách từ ý tưởng đến thực tế
Một
thực tế cần phải nhìn nhận là nhiều ý tưởng rất bay bổng, thăng hoa nhưng lại
không hoặc rất khó thực hiện trong thực tế, điều này thường gặp ở những sinh
viên mới ra trường hoặc những người chưa có nhiều kinh nghiệm với ngành Event.
Nên nhớ rằng con diều nào dù bay cao đến đâu thì vẫn phải gắn với mặt đất bằng
một sợi dây. Nếu ý tưởng bạn đưa ra có hay, có tốt đến mấy nhưng không mang
tính khả thi, quá tốn kém không cần thiết hoặc không đáp ứng được những mong
muốn, dự định của khách hàng, của công ty... thì nó cũng sớm trở nên vô dụng.
Người
làm creative nên tham dự nhiều Event để học hỏi, quan sát nhằm có những ý tưởng
mang tính thực tế cao, ngoài ra cần phải nắm bắt những ý muốn, kỳ vọng của
người muốn làm Event để tránh tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược.
Một người hay phản biện những ý tưởng sáng tạo của bạn là một
"Idea-killer", nhưng họ cũng có vai trò tốt trong việc nắm chân bạn
để bạn khỏi bay lên quá cao so với mặt đất
·
Cuối cùng, đời không như là mơ!
Một
bạn trẻ mới vào nghề thắc mắc, bạn đã cất công suy nghĩ rất nhiều ý tưởng cho
proposal trình bày cho khách hàng. Tuy nhiên đến khi công ty bạn thắng thầu
rồi, thì họ lại phát triển một concept khác hoàn toàn với cái mà bạn đề xuất,
bạn thắc mắc là vậy tại sao họ lại chọn Agency của bạn vì ý tưởng, vì proposal
của bạn, cuối cùng lại phá bỏ nó.
Bạn
thân mến ạ, có một thực tế là khách hàng có thể đánh giá Agency qua nhiều tiêu
chí như Năng lực, kinh nghiệm, giá cả, thậm chí có thể phụ thuộc vào mối quan
hệ, hay liệu bạn có thể giúp họ đạt được mục đích của họ qua Event đó hay không
chứ không hẳn họ chọn bạn vì ý tưởng. Những ý tưởng bay bổng chưa chắc phù hợp
vớt tất cả các týp khách hàng cho nên điều cần nhất là bạn nhìn nhận ra họ cần
gì, một Event thật crazy hay một giải pháp tiết kiệm, những hiệu ứng hoa mỹ hay
sự chú trọng vào kết quả thực tế như thu hút thêm khách hàng. Gãi trúng chỗ
ngứa của họ, cơ hội thành công của bạn sẽ rộng mở hơn.
Với kinh nghiệm trên 5
năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, team building và du lịch, cùng đội ngũ nhân sự đông đảo, trẻ trung, năng động và vô cùng sáng
tạo, chắc chắn chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những chương trình sáng tạo nhất.
Vậy bạn còn chần chờ gì
nữa mà không gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và có cho mình những chương
trình thật tuyệt vời.
Nguồn ảnh: internet
Cảm ơn bạn đã cung cấp thông tin nhé!!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã cung cấp thông tin nhé!!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã cung cấp thông tin nhé!!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã cung cấp thông tin nhé!!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã cung cấp thông tin nhé!!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã cung cấp thông tin nhé!!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn hay quá!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóaThông tin của bạn thật tuyệt vời!
Trả lờiXóa